The Brief History of Computer Assisted Language Learning
Summarize CALL in each
phase.
1.Behaviorist CALL
2.Communication
3.Integrative CALL
ประวัติโดยย่อของ CALL
1.Behaviorist CALL เริ่มใช้สอนตั้งแต่
1960 และ 1970 เป็นการเรียนการสอนแบบฝึกทำซ้ำๆเพื่อเป็นการกระตุ้นในการรับข้อมูล
ซึ่งตัวโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ มีการพัฒนาเป็นระบบ PLATO
เป็นโปรแกรมการสอนในคอม PLATOทำงานด้วยฮาร์ดแวร์พิเศษซึ่งประกอบด้วยคำศัพท์
อธิบายหลักไวยากรณ์โดยย่อและแปลภาษา
2.Communicative CALL จะเน้นวิธีการสอนการสื่อสารเป็นสำคัญ เริ่มต้นตั้งแต่ปี1970และช่วงต้น1980 communicative CALLช่วงแรกๆจะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนมีตัวเลือก ควบคุมและผสมผสานเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเเละเป็นเครื่องมืออีกด้วย ช่วงต่อมาจะทำหน้าที่ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างคำ สะกดคำ หลักไวยากรณ์ ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
3.Integrative CALL เป็นที่รู้จักในช่วง 1980 และช่วงต้น1990 เริ่มบูรณาการทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เทคโนโลยีมีบทบาทในกระบวนการเรียนมายิ่งขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆและสามารถสืบหาข้อมูลได้อย่างกว้างโดยผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
2.Communicative CALL จะเน้นวิธีการสอนการสื่อสารเป็นสำคัญ เริ่มต้นตั้งแต่ปี1970และช่วงต้น1980 communicative CALLช่วงแรกๆจะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนมีตัวเลือก ควบคุมและผสมผสานเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเเละเป็นเครื่องมืออีกด้วย ช่วงต่อมาจะทำหน้าที่ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างคำ สะกดคำ หลักไวยากรณ์ ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
3.Integrative CALL เป็นที่รู้จักในช่วง 1980 และช่วงต้น1990 เริ่มบูรณาการทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เทคโนโลยีมีบทบาทในกระบวนการเรียนมายิ่งขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆและสามารถสืบหาข้อมูลได้อย่างกว้างโดยผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
The Significance and Trends of Instructional Technology
ความสำคัญและเทรนด์ในการเรียนการสอน
CALL หาสื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและครูผู้สอนจะต้องประเมินด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียน สถาบันการศึกษาระดับสูง เพราะฉะนั้นนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อคอมพิวเตอร์ได้
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆที่อยู่ไกลๆเหมือนกันทั่วโลก
3.เทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งที่บ้านและสังคม
4.ความต้องการใหม่ คือ ครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่เร็วในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
7.ระบบการส่งต่อข้อมูลสำหรับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษา
CALL หาสื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและครูผู้สอนจะต้องประเมินด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียน สถาบันการศึกษาระดับสูง เพราะฉะนั้นนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อคอมพิวเตอร์ได้
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆที่อยู่ไกลๆเหมือนกันทั่วโลก
3.เทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งที่บ้านและสังคม
4.ความต้องการใหม่ คือ ครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่เร็วในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
7.ระบบการส่งต่อข้อมูลสำหรับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษา
The Principles and Factors are Applied in Technologyหลักการและปัจจัยที่ประยุกต์ใช้
Motivation การกระตุ้น
Motivation การกระตุ้น
1.ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
2.กระตุ้นให้มีการรับรู้ของผู้เรียน
3.กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนการสอน
The special function of teaching หน้าที่หลักของการสอน
1.ช่วยให้ผู้เรียนพบปัญหาและการแก้ปัญหา
2.ติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียน
3.ช่วยผู้เรียนได้เชื่อมต่อแหล่งข้อมูลต่างๆ
Help new teaching strategies ส่งเสริมกลยุทธ์ต่างๆ
Help new teaching strategies ส่งเสริมกลยุทธ์ต่างๆ
1.ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
เป็นการเรียนแบบร่วมมือ เน้นงานกลุ่ม
2.แบ่งปันกระจายความรู้ กระจายความเก่งแต่ละคน
3.ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักการเเก้ปัญหา
2.แบ่งปันกระจายความรู้ กระจายความเก่งแต่ละคน
3.ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักการเเก้ปัญหา
Enhance teachers’ productivity ช่วยครู
1.ส่งเสริมเพิ่มพูนชิ้นงานของครู
2.ประหยัดเวลาในการออกแบบ
The Study การเรียนการศึกษา
ผลิตสื่อ ใช้ Power Point นำเสนอ นำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อฝึกทั้งการฟังและการพูด ใช้ using email,chat เพื่อแลกเปลี่ยนหรือเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ให้ผู้เรียนทำโครงงานเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยทำโครงงานเป็นสื่อการเรียนการสอน และสามารถนำคอมมาใช้ทั้งฟังและพูดในรูปแบบภาพยนตร์ วีดิโอ ซีดีรอม และครูจะสร้าง E-learning เพื่อที่จะให้นักเรียนโพสต์และดูงานหรือแก้ไขงานของคนอื่นๆได้
1.ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม4-5คน
2.ครูให้หัวข้อ เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนครูก็เปิดCD-ROM
3.ครูหาข้อมูล,วิธีการต่างๆให้ผู้เรียนได้ค้นหาข้อมูล
4.สมาชิกในกลุ่มมีความรับผิดชอบ และมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อบูรณาการในการแก้ปัญหา
5.ถ่ายวีดิโอเพิ่มเพลงหรือเพิ่มสิ่งอื่นๆ
6.รวบรวมขอมูลต่างๆที่สัมภาษณ์
7.สมาชิกแต่ละกลุ่มโพสต์งานของตัวเอง
8.นำเสนอโดยการใช้วีดิโอหรือPowerpoint
9.ครูและนักเรียนตรวจสอบข้อมูลต่างๆ
2.ประหยัดเวลาในการออกแบบ
The Study การเรียนการศึกษา
ผลิตสื่อ ใช้ Power Point นำเสนอ นำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อฝึกทั้งการฟังและการพูด ใช้ using email,chat เพื่อแลกเปลี่ยนหรือเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ให้ผู้เรียนทำโครงงานเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยทำโครงงานเป็นสื่อการเรียนการสอน และสามารถนำคอมมาใช้ทั้งฟังและพูดในรูปแบบภาพยนตร์ วีดิโอ ซีดีรอม และครูจะสร้าง E-learning เพื่อที่จะให้นักเรียนโพสต์และดูงานหรือแก้ไขงานของคนอื่นๆได้
1.ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม4-5คน
2.ครูให้หัวข้อ เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนครูก็เปิดCD-ROM
3.ครูหาข้อมูล,วิธีการต่างๆให้ผู้เรียนได้ค้นหาข้อมูล
4.สมาชิกในกลุ่มมีความรับผิดชอบ และมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อบูรณาการในการแก้ปัญหา
5.ถ่ายวีดิโอเพิ่มเพลงหรือเพิ่มสิ่งอื่นๆ
6.รวบรวมขอมูลต่างๆที่สัมภาษณ์
7.สมาชิกแต่ละกลุ่มโพสต์งานของตัวเอง
8.นำเสนอโดยการใช้วีดิโอหรือPowerpoint
9.ครูและนักเรียนตรวจสอบข้อมูลต่างๆ
Difficulties of Applying Computer Assisted Instruction to
Teaching
1.อุปกรณ์ในห้องเรียนไม่คงที่ ไม่เพียงพอ
ยากต่อการใช้งานอผู้บริหารและผู้ดูแลระบบไม่มีเวลาช่วยครูให้ทันเวลา
2.การให้ความสำคัญ งบประมาณการดูแลคอมพิวเตอร์ขาดแคลน อุปกรณ์มีจำกัด
ไม่ได้ใช้งานอย่างที่คาดหวัง ผู้บริหารไม่สนับสนุน
ความเชื่อของครูก็มีส่วนสำคัญไม่ว่าครูใช้เทคโนโลยีหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเชื่อของครู
3.การใช้สื่อของครู
The solution to the problems of applying computer assisted
instruction to teaching
**
ผู้บริหารควรสนับสนุน เพิ่มความเชื่อถือในการสอนของครู
ตอบสนองความต้องการของสังคม มีทัศนคติในการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง
ใช้สื่อที่หลากหลายรูปแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น